Ứng dụng IOT trong nông nghiệp

Ứng dụng IOT trong nông nghiệp

nông nghiệp thông minh

Dân số toàn cầu được dự đoán sẽ chạm ngưỡng 9,6 tỷ vào năm 2050 – điều này đặt ra một vấn đề lớn cho ngành nông nghiệp. Mặc dù phải đối mặt với những thách thức như điều kiện thời tiết khắc nghiệt, biến đổi khí hậu tác động tới nông nghiệp, nhu cầu về thực phẩm nhiều hơn phải được đáp ứng. Để đáp ứng những nhu cầu ngày càng tăng này, nông nghiệp phải chuyển sang công nghệ mới. Các ứng dụng canh tác thông minh mới dựa trên công nghệ IoT sẽ cho phép ngành nông nghiệp giảm chất thải và tăng năng suất như ​​tối ưu hóa việc sử dụng phân bón để tăng hiệu quả trong canh tác.

Vậy, nông nghiệp thông minh là gì? Nông nghiệp thông minh là một hệ thống sử dụng công nghệ cao để trồng thực phẩm sạch. Đó là ứng dụng CNTT-TT hiện đại (công nghệ thông tin và truyền thông) vào nông nghiệp.

Trong nông nghiệp thông minh dựa trên IoT, một hệ thống được xây dựng để giám sát trang trại sử dụng các cảm biến (ánh sáng, độ ẩm, nhiệt độ, độ ẩm đất, v.v.) và tự động hóa hệ thống tưới tiêu. Nông dân có thể theo dõi các điều kiện đồng ruộng từ bất cứ đâu. Nông nghiệp thông minh dựa trên IoT có hiệu quả cao khi so sánh với phương pháp thông thường.

Các ứng dụng của nông nghiệp thông minh dựa trên IoT không chỉ nhắm vào các hoạt động nông nghiệp mà còn có thể là đòn bẩy mới để nâng cao các xu hướng phát triển phổ biến khác trong nông nghiệp như canh tác hữu cơ, trang trại gia đình.

Về các vấn đề môi trường, nông nghiệp thông minh dựa trên IoT có thể mang lại lợi ích lớn như sử dụng nước hiệu quả hơn, hoặc tối ưu hóa đầu vào. Bây giờ, hãy thảo luận về các ứng dụng chính của canh tác thông minh dựa trên IoT đang cách mạng hóa nông nghiệp.

Các ứng dụng của IoT trong nông nghiệp

Canh tác chính xác

Còn được gọi là nông nghiệp chính xác, canh tác chính xác có thể được coi là bất cứ điều gì làm cho canh tác được kiểm soát và chính xác hơn khi nói đến chăn nuôi và trồng trọt. Theo cách tiếp cận quản lý trang trại này, một thành phần quan trọng là sử dụng CNTT và nhiều các thiết bị khác nhau như cảm biến, hệ thống điều khiển, robot, xe tự hành, phần cứng tự động, công nghệ thay đổi tốc độ, v.v.

Sử dụng internet tốc độ cao, smartphone và các vệ tinh (cho hình ảnh và định vị) là một vài công nghệ chính đặc trưng cho xu hướng nông nghiệp chính xác.

Nông nghiệp chính xác là một trong những ứng dụng nổi trội nhất của IoT trong lĩnh vực nông nghiệp và nhiều tổ chức đang tận dụng kỹ thuật này trên khắp thế giới. CropMetrics là một tổ chức nông nghiệp chính xác tập trung vào các giải pháp nông học cực kỳ hiện đại trong khi chuyên quản lý tưới tiêu chính xác.

Các sản phẩm và dịch vụ của CropMetrics bao gồm tối ưu hóa VRI, đầu dò độ ẩm đất, tối ưu hóa ảo PRO, v.v. Tối ưu hóa VRI (Tưới tỷ lệ thay đổi) tối đa hóa lợi nhuận trên các cánh đồng được tưới tiêu với địa hình hoặc biến đổi đất, cải thiện năng suất và tăng hiệu quả sử dụng nước.

Máy bay không người lái trong nông nghiệp

Công nghệ đã thay đổi theo thời gian và máy bay không người lái nông nghiệp là một ví dụ rất tốt về điều này. Ngày nay, nông nghiệp là một trong những ngành công nghiệp chính để kết hợp máy bay không người lái. Máy bay không người lái đang được sử dụng trong nông nghiệp để tăng cường các hoạt động nông nghiệp khác nhau. Máy bay không người lái trên mặt đất và trên không đang được sử dụng trong nông nghiệp để đánh giá sức khỏe cây trồng, tưới tiêu, giám sát cây trồng, phun thuốc, trồng trọt, và phân tích đất và đồng ruộng.

Những lợi ích chính của việc sử dụng máy bay không người lái bao gồm hình ảnh sức khỏe cây trồng, lập bản đồ GIS tích hợp, dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian và tăng năng suất. Dựa trên việc thu thập và xử lý dữ liệu thời gian thực, công nghệ drone sẽ mang lại sự thay đổi công nghệ cao cho ngành nông nghiệp.

PrecisionHawk là một tổ chức sử dụng máy bay không người lái để thu thập dữ liệu có giá trị thông qua một loạt các cảm biến được sử dụng để chụp ảnh, lập bản đồ và khảo sát đất nông nghiệp. 

Từ dữ liệu máy bay không người lái, chúng ta có thể rút ra những hiểu biết về chỉ số sức khỏe cây trồng, đếm và dự đoán năng suất của cây, đo chiều cao cây, dự trữ, đo hàm lượng nitơ trong lúa mì, lập bản đồ thoát nước.

Giám sát chăn nuôi

Các chủ trang trại lớn có thể sử dụng các ứng dụng IoT không dây để thu thập dữ liệu liên quan đến vị trí và sức khỏe của gia súc. Thông tin này giúp họ xác định động vật bị bệnh để có thể tách khỏi đàn, từ đó ngăn ngừa sự lây lan của bệnh. Nó cũng làm giảm chi phí lao động vì người chăn nuôi có thể xác định vị trí gia súc của họ với sự trợ giúp của các cảm biến dựa trên IoT.

JMB Bắc Mỹ là một tổ chức cung cấp các giải pháp giám sát bò cho các trang trại chăn nuôi gia súc. Một trong những giải pháp giúp chủ gia súc theo dõi những con bò đang mang thai và sắp sinh. 

Nhà kính thông minh

Nhà kính là một phương pháp giúp nâng cao năng suất rau, quả, hoa màu, v.v … Nhà kính kiểm soát các thông số môi trường thông qua phương pháp thủ công hoặc kiểm soát bằng máy móc. Phương pháp thủ công dẫn đến thất thoát mất năng lượng và tăng chi phí lao động, các phương pháp này ít hiệu quả hơn. Một nhà kính thông minh có thể được thiết kế với sự trợ giúp của IoT; thiết kế này giám sát thông minh cũng như kiểm soát môi trường, loại bỏ sự không cần thiết phải can thiệp thủ công.

Để kiểm soát môi trường trong nhà kính thông minh, các cảm biến khác nhau đo các thông số môi trường theo yêu cầu của cây trồng. Chúng ta có thể sử dụng một cloud server để truy cập hệ thống từ xa khi được kết nối bằng IoT.

Điều này giúp loại bỏ sự không cần thiết khi phải theo dõi thủ công liên tục. Bên trong nhà kính, cloud server cho phép xử lý dữ liệu và kiểm soát các yếu tố bên trong. Thiết kế này cung cấp các giải pháp tối ưu và hiệu quả cho nông dân giảm thiểu sử dụng các phương pháp thủ công.

Illuminium Greenhouse là một tổ chức lắp đặt hệ thống tưới tiêu nhỏ giọt và Agri-Tech Greenhouse là tổ chức cung cấp các dich vụ công nghệ hiện đại. Họ xây dựng các nhà kính hiện đại và giá cả phải chăng bằng cách sử dụng các cảm biến IoT chạy bằng năng lượng mặt trời. Với các cảm biến này, trạng thái nhà kính và mức tiêu thụ nước có thể được theo dõi thông qua các cảnh báo SMS cho nông dân .

Các cảm biến IoT trong nhà kính cung cấp thông tin về mức độ ánh sáng, áp suất, pH, EC, độ ẩm và nhiệt độ. Các cảm biến này có thể tự động điều khiển bộ truyền động để mở cửa sổ, bật đèn, điều khiển lò sưởi hoặc bật quạt, tất cả được điều khiển thông qua tín hiệu WiFi.

Kết luận

Do đó, các ứng dụng nông nghiệp IoT đang giúp người chăn nuôi và nông dân có thể thu thập dữ liệu. Các trang trại lớn và nhỏ cần nắm bắt tiềm năng của công nghệ IoT cho nông nghiệp bằng cách cài đặt các công nghệ thông minh để tăng tính cạnh tranh và tính bền vững trong sản phẩm của họ.

Theo iotforall.com

ETHINGS phân phối các dòng cảm biến EC, pH, nhiệt độ, độ ẩm đất, nhiệt độ, độ ẩm không khí của hãng RIKA. Chi tiết tham khảo tại https://www.ethings.vn/danh-muc-san-pham/cam-bien/

Share this post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


zalo-icon